หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
ทำไมจึงต้องมี CPU Duo Core, Quart Core และมันคืออะไร
17:09 - 5 สิงหาคม 2551 (แก้ไขล่าสุด 10:07 - 27 สิงหาคม 2551)

หลายคนอาจจะยังไม่รู้และสงสัยว่า cpu duo core, quart core คืออะไร ต่างกับ cpu รุ่นก่อนๆ ยังงัย ก่อนอื่นเล่าถึงความเป็นมากันก่อนดีกว่า

 

จะเห็นใด้ว่าในช่วง 5-10 ปีมานี้ ได้มีการพัฒนาความเร็วของ cpu มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ยุค ก่อน pentium มาจนถึง pentium4 หลังจากนั้นความเร็วของ cpu ก็เริ่มอิ่มตัว เพราะข้อจำกัดทางเทคโนโลยีบางอย่าง แต่ประสิทธิภาพของ cpu จะหยุดอยู่แค่นั้นหรือ ? คำตอบคือไม่ บริษัทผลิต cpu ต่างมุ่งแก้ปัญหานี้ ด้วยการเพิ่มจำนวนหน่วยประมวลผลภายใน cpu ให้มีจำนวนเพิ่มขึ้น จาก 1 เป็น 2, จาก 2 เป็น 4 และจะขยายต่อไปเรื่อยๆ ซึ่ง cpu duo core ก็คือ cpu ที่มีหน่วยประมวลผลภายในทำงานพร้อมกัน 2 หน่วย และ quart core มี 4 หน่วย เรียกรวมๆ cpu ที่มีหลาย core ว่า multi core ใน cpu multi core นี้ แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น ก็มีสถาปัตยกรรม หรือรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป

 

ในเมื่อเพิ่มจำนวน core ใน cpu ได้ ทำไมไม่เพิ่มให้เยอะๆ ไปเลยล่ะ ?

ในการทำงานของคอมพิวเตอร์นั้น จำเป็นต้องคำนึงถึงความเข้ากันได้ ของซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ด้วย เพราะปัจจุบันโปรแกรมและระบบปฏิบัติการที่แพร่หลายยังถูกพัฒนามา เพื่อใช้งานกับ cpu core เดี่ยวๆ ซึ่งอาจจะทำงานกับ cpu multi core ได้ แต่ประสิทธิภาพการทำงานไม่ได้เพิ่มขึ้นตามจำนวน core ซะทีเดียว cpu ที่มากกว่า 4 core จึงอาจเกินความจำเป็นในการใช้งานทั่วๆไปในขณะนี้ คาดว่าในอนาคต ระบบปฏิบัติการ โปรแกรม และเกมส์ต่างๆ จะถูกพัฒนาเพื่อใช้งาน cpu multi core ให้มีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่มากขึ้น

 

คอมเม้นต์
กรุณา "เข้าสู่ระบบ" ก่อนคอมเม้นต์
ผู้เขียน