หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
แสงดาวแห่งศรัทธา
19:40 - 21 สิงหาคม 2562 (แก้ไขล่าสุด 19:51 - 21 สิงหาคม 2562)

 

 

 

 

แสงดาวแห่งศรัทธา

ในอัฏฐสาลินี อรรถกถาธัมมสังคณีปกรณ์ จิตตุปปาทกัณฑ์อธิบายจิตตนิทเทส มีข้อความว่าธรรมชาติที่ชื่อว่าจิต เพราะจิตเป็นธรรมชาติวิจิตร ธาตุรู้มีมากไม่ใช่อย่างเดียวเลย จิตเป็นธรรมชาติที่วิจิตร ความวิจิตรของจิตปรากฏเมื่อคิดนึกเรื่องต่าง ๆ ซึ่งไม่ว่าใครจะทำอะไรในวันหนึ่ง ๆ นั้น เมื่อพิจารณาแล้วย่อมรู้ว่าเป็นไปตามความวิจิตรของจิตทั้งสิ้น วันนี้ทำอะไรมาบ้างแล้วและต่อไปเย็นนี้ พรุ่งนี้จะทำอะไร ถ้าไม่มีจิตก็ทำไม่ได้ เหตุที่

ทุกคนมีการกระทำในวันหนึ่ง ๆ ต่าง ๆ กันตามวิถีชีวิตของแต่ละคนนั้นจะเห็นได้ว่าการกระทำทั้งหมดย่อมเป็นไปตามความวิจิตรของจิตของแต่ละคน ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดการกระทำทั้งทางกาย ทางวาจาต่างๆ กันในชีวิตประจำวัน จิตเป็นธรรมชาติที่คิด ซึ่งคิดมากเหลือเกิน แต่ละคนก็คิดต่าง ๆ กันไป ในบรรดาผู้ที่สนใจศึกษาธรรมก็พิจารณาธรรมต่างๆ กัน ความคิดเห็นในขั้นของการประพฤติปฏิบัติธรรมก็ต่างกัน และแม้แต่ในเรื่องของโลก ความเป็นไปในกลุ่มบุคคล

แต่ละกลุ่มแต่ละประเทศ ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วก็เป็นเหตุการณ์ต่าง ๆ ของโลก แต่ละขณะนั้นก็ย่อมเกิดขึ้น เป็นไปตามความวิจิตรของความคิดของแต่ละบุคคลโลกยุคนี้เป็นอย่างนี้ตามความคิดของแต่ละบุคคลในยุคนี้ สมัยนี้แล้วต่อไปโลกจะเป็นอย่างไรพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไรนั้น ก็ย่อมเกิดขึ้นเป็นไปตามจิตซึ่งคิดวิจิตรต่าง ๆ นั่นเองด้วยเหตุนี้ จึงเห็นได้ว่าจิตเป็นธรรมชาติที่วิจิตร จิตที่เห็นทางตา เป็นจิตประเภทหนึ่งต่างกับจิตที่ได้ยินทางหู ซึงเป็นจิตอีกประเภทหนึ่งและต่างกับจิตที่คิดนึก เป็นต้น......

วันนี้ฝนตก 10 มกราคม 2018 ฝนตกตอนตี 4

พระพุทธะสอนไว้ว่า จงเป็นอาจารย์ของจิตใจ อย่าให้จิตใจเป็นอาจารย์ตน นี่คือความหมายของอาตมาเมื่อเตือนท่านอย่างเข้มงวดว่า ให้ยอมสละแม้แต่ร่างกายและไม่เสียดายแม้แต่ชีวิตเพื่อสัทธรรมปุณฑริกสูตร


ยิ่งเราพูดคุยเกี่ยวกับการปฏิบัติพุทธธรรมของเราด้วยความเชื่อมั่นอย่างหมดหัวใจและจริงใจ เรายิ่งสามารถปลูกเมล็ดพุทธะในหัวใจของผู้อื่นได้ แม้ว่าพวกเขาจะไม่เริ่มต้นปฏิบัติโดยทันที สักวันหนึ่งจะต้องถึงเวลาที่เมล็ดพุทธะที่ปลูกไว้ในชีวิตของเขาจะงอกงามเป็นแรงปรารถนาให้มาศรัทธา และผลิดอกแห่งความสุขอันงดงาม แม้เราจะมอบความร่ำรวยและทรัพย์สมบัติอย่างไม่หมดสิ้นให้แก่ใครบางคน แต่ก็ไม่อาจรับรองความสุขนิรันดร์ของเขาได้......

By Nichiren Buddhism

คอมเม้นต์
กรุณา "เข้าสู่ระบบ" ก่อนคอมเม้นต์
ผู้เขียน
บล็อกโปรด