หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
คำศัพท์ฉบับโปร สายติ่ง K-pop
14:26 - 3 กรกฎาคม 2563

        ก่อนจะก้าวเท้าเขามาสู่วงการของการเป็น"ติ่ง"ศิลปินเกาหลี มีสิ่งหนึ่งที่จำเป็นต้องรู้เอาไว้คือพวกคำศัพ์ที่ใช้เพราะว่าวงการ K-POP เนี่ยมีคำศัพท์เยอะมาก ได้ยินคนอื่นพูดกันแต่ละครั้งก็คืความมึนครอบงำ แถมจะไปพูดคุยกับเขาสักทีก็แทบจะไม่รู้เรื่องเลย ฉะนั้นการเรียนรู้คำศัพท์ต่าง ๆ ไว้ จะเป็นประโยชน์มาก ๆ เลยนะคะสำหรับการติ่ง มาดูกันดีกว่าว่ามีคำไหนกันบ้าง

- ด้อม (แฟนด้อม) : เป็นคำที่ใช้เรียกกลุ่มแฟนคลับของศิลปินนั้น ๆ 

- บง (แท่งไฟ) : คำที่ใช้เรียกแท่งไฟของศิลปิน ซึ่งบงนั้นจะมีชื่อที่แตกต่างกันไป เช่น วง GOT7 มีบงหรือแท่งไฟชื่อว่า อากาบง 

- เมน : คำที่ใช้เรียกศิลปินที่เราชื่นชอบมากที่สุดภายในวง 

- เมนรอง : คำที่ใช้เรียกศิลปินที่เราชื่นชอบรองลงมาจากเมน 

- เหนือเมน : คำที่ใช้เรียกศิลปินที่เราชื่นชอบเป็นพิเศษในบางช่วง บางเวลาก็มีการหวีดจนออกนอกหน้า หัวใจแอบสั่นไหวไปบ้าง แต่ก็ไม่ลืมเมนนะ

- เมน (ภายในกลุ่มศิลปิน) : เป็นคำที่ใช้เรียกศิลปินหลักในตำแหน่งนั้น ๆ ภายในวง เช่น เมนแดนซ์ เมนโวคอล เมนแร็ป เป็นต้น

- วิชวล : ศิลปินที่มีหน้าตาดี บุคลิกภาพโดดเด่น ออร่าเปล่งประกายจนเห็นได้ชัดที่สุด มักจะได้เป็นเซนเตอร์ในการถ่ายรูป การเต้น การแสดงมิวสิควิดีโอ เป็นต้น บางวงก็ดูเหมือนเป็นวิชวลกันทั้งวงเลย

- คัมแบ็ค (Comeback) : คำที่ใช้เมื่อศิลปินมีการออกผลงานใหม่

- คัมแบ็คสเตจ (Comeback Stage) : สเตจที่ศิลปินจะขึ้นทำการแสดงเป็นสเตจแรกเมื่อมีการคัมแบ็ค

- กู๊ดบายสเตจ (Good bye Stage) : สเตจที่ศิลปินจะขึ้นทำการแสดงเป็นสเตจสุดท้ายของการคัมแบ็คนั้น

- การชานท์หรือแฟนชานท์ : เป็นการส่งเสียงหรือร้องตะโกนระหว่างที่ศิลปินทำการแสดงในบางท่อนของเพลง เพื่อเป็นการให้กำลังใจและถือเป็นการมีส่วนร่วม มีทั้งที่ศิลปินคิดขึ้นมาให้และแฟนคลับคิดขึ้นมาเอง

- การสตรีม : เป็นการปั่นยอดการฟังเพลงในสตรีมมิ่งต่าง ๆ ช่วงคัมแบ็ค เช่น Melon Genie เป็นต้น ซึ่งยอดการฟังต่าง ๆ จะนำไปคิดคำนวณคะแนนเพื่อลุ้นถ้วยรางวัลในรายการเพลงต่าง ๆ ซึ่งคะแนนในส่วนนี้ค่อนข้างสูง ฉะนั้นช่วยสตรีมกันเยอะ ๆ ด้วยนะคะ

- ปั่นวิว : เป็นการเพิ่มยอดวิวของเพลงที่ปล่อยลงใน You tube ให้มียอดวิวเยอะ ๆ และยอดวิวนี้ก็จะนำไปคิดคำนวณคะแนนเพื่อลุ้นถ้วยรางวัลในรายการเพลงต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน

- เพลงไตเติ้ล (Title track) : เป็นเพลงโปรโมทของศิลปินในการคัมแบ็คอัลบั้มนั้น ๆ เช่น เพลง Left & Right เป็นเพลงไตเติ้ล ของ SEVENTEEN 7TH MINI ALBUM '헹가래[Heng:garæ]'

- เพลง B-sides : เป็นเพลงอื่นที่ไม่ใช่เพลงโปรโมทของศิลปินในการคัมแบ็คนั้น ๆ บางคนอาจจะเรียกว่า เพลงรอง เช่น เพลง MYMY ของวง SEVENTEEN เป็นเพลง B-sides

เอาไว้โอกาสหน้าค่อยมาลุยกันต่อนะคะ ยังมีคำศัพท์อีกมากมายให้ได้ปวดหัว...เอ้ย...จดจำกันอีกมากมายเลยนะ

คอมเม้นต์
กรุณา "เข้าสู่ระบบ" ก่อนคอมเม้นต์
ผู้เขียน
บล็อกโปรด