หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
วัชรเฉทิกปรัชญาปารมิตาสูตร ตอนที่ 8
13:44 - 14 สิงหาคม 2562 (แก้ไขล่าสุด 14:06 - 14 สิงหาคม 2562)

 

 

ภาษามิอาจแสดงสัจจะที่แท้จริง


สุภูติ.อย่าได้กล่าวเลยว่า ตถาคต มีความปรารถณาที่จะเผยผ่พระธรรมคำสอนถ้ามีใครกล่าวว่า ตถาคต ได้เผยแผ่พระธรรมคำสอนเขาย่อมหมิ่นประมาทพระพุทธเจ้าและย่อมแสดงว่า เขาไม่สามารถเข้าใจคำสอนของพระพุทธเจ้าได้เลยบุคคลพยายามใช้ระบบทั้งหลาย แสดงสัจจะความจริงกลับมิใช่สิ่งที่แสดงได้ด้วยระบบใด ๆ การประกาศสัจจะธรรมความจริงเป็นเพียงชื่อที่ใช้เรียกขานเท่านั้นทันใด นั้นท่านสุภูติ.ได้กราบทูลขึ้นว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญในอนาคตกาลภายภาคหน้าหากมีบุคคลคลใดมาได้ยินคำสอนนี้ ใครเล่าจะเกิดศรัทธาความเชื่อขึ้นได้ พระพุทธองค์ทรงตรัสตอบว่า สุภูติ.บุคคลที่เธอหมายถึงย่อมไม่ใช่ทั้งสรรพสัตว์ เพราะเหตุใด ? เพราะเหตุว่าสรรพสัตว์ทั้งหลายก็หาใช่สรรพสัตว์ไม่มันเป็นแค่ชื่อที่ถูก สมมุติขึ้นเท่านั้น

ไม่มีสิ่งใดในการบรรลุ


ทันใดนั้นท่านสุภูติ.จึงทูลถามต่อว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ถ้าเช่นนั้นในการบรรลุอนุตตรสัมโพธิญาณแท้จริงแล้ว พระพุทธเจ้าก็มิได้มาซึ่งสิ่งใดเลยทั้งสิ้นกระนั้นหรือพระพุทธเจ้าข้า พระพุทธองค์ทรงตรัสตอบว่า เป็นดังนั้น สุภูติ การบรรลุอนุตตรสัมโพธิญาณ เรามิได้สิ่งใดมาเลยแม้แต่น้อยเพราะเหตุนั้นมันจึงชื่อว่า อนุตตรสัมโพธิญาณ


อิสระโดยสิ้นเชิง


ยิ่งกว่านั้น สุภูติ.นั่นหมายรวมถึงทุก ๆ อย่างด้วยกันที่ปราศจากความแตกต่างและลำดับขั้นอันใดเช่นนั้นจึงเรียกว่าอนุ ตตระสัมโพธิญาณนั่นหมายถึงการบรรลุตรงไปสู่อิสระภาพจากการแบ่งแยกโดย อัตตา - ตัวตนอย่าสิ้นเชิงและบรรลุถึงกุศลธรรมอันเลิศ สุภูติ.แม้เราพูดว่า กุศลธรรมแต่ ตถาคตก็แสดงไว้แล้วว่ามันมิได้มีกุศลธรรมที่แท้จริงอันใดมันเป็นชื่อที่ใช้ เรียกขานเท่านั้น

บุญกุศลที่มีอาจหาที่เปรียบมิได้


หากมีบุคคลหนึ่งบริจาคทานด้วยสมบัติทั้ง เจ็ดในจำนวนมากมายมหาศาลกองเท่าเขาพระสุเมรุ กับอีกคนหนึ่งได้ทำความเข้าใจอย่างแจ่มแจ้งท่องบ่นและสอน สาธยายพระสูตรนี้ให้แก่ผู้อื่นแม่เพียงคาถาเดียว บุคคลหลังย่อมได้รับอานิสงส์ผลบุญมากว่าบุคคลแรกมากมายนักอย่างเปรียบเทียบ กันไม่ได้เลย

คอมเม้นต์
กรุณา "เข้าสู่ระบบ" ก่อนคอมเม้นต์
ผู้เขียน
บล็อกโปรด